วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

งานครั้งที่ 2 SMofIT


1. แสดงความคิดเห็น
เรื่อง การประยุกต์ใช้เครือข่ายสังคมคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

การประยุกต์ใช้ระบบเครือข่าย ในความคิดของผม ผมคิดว่าเป็นวิธีที่ดีมาก เพราะเป็นการพัฒนาการเรียนรู้ร่วมกัน ระหว่างผู้สอน และ ผู้เรียน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้สอน และผู้เรียนในการสื่อสารกันภายใต้ระบบอินเทอร์เน็ต และยังเป็นการเรียนการสอนที่ไม่ใช้การดาษ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ ทำให้ไม่ต้องทำลายธรรมชาติ เพราะแต่ก่อนในการทำงานส่งแต่ละครั้งต้องใช้กระดาษจำนวนมาก การใช้ระบบเครือข่าย ผู้สอน ผู้เรียน และผู้บริหาร สามารถตรวจสอบวิธีการสอน วิธีการเรียน วิธีการหาความรู้ต่างๆ ได้ วิธีพัฒนาการเรียนรู้ร่วมกันผ่านระบบเครือข่ายสังคมคอมพิวเตอร์ จะทำให้เกิดการพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน
ในการใช้ระบบเครือข่ายในการเรียนการสอน เช่นใช้ blog , twitter เป็นต้น จะได้ประโยชน์ คือ สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง นักศึกษาและผู้สอนสามารถติดต่อสื่อสารส่วนบุคคลในกรณีขอคำปรึกษา ในการเรียนการสอนโดยตรง และการติดต่อสื่อสารการส่งงาน สามารถส่งได้ทุกที่ ทุกเวลา ทำให้ผู้เรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้สอนและผู้เรียนได้ตลอดเวลา และในด้านความบันเทิง blog และ twitter ก็สามารถทำได้ เพราะเราสามารถ update เรื่องใหม่ๆ หาเพื่อนได้ตลอดเวลา up เรื่องตลก หรือเรื่องราวที่อยากให้เพื่อนอ่าน ไว้บน blog ได้ สามารถติดตามการเคลื่อนไหวของเพื่อน และบุคคลที่เราสนใจผ่าน twitter ได้
ดังนั้น จะเห็นได้ว่าประโยชน์ที่ได้รับจากการประยุกต์ใช้ระบบเครือข่ายสังคมคอมพิวเตอร์นี้มีมากมาย ฉะนั้นเราควรใช้ประโยชน์จากมันอย่างคุ้มค่าและถูกวิธี

ข้อเสนอแนะ
ระบบเครือข่ายยังมีข้อจำกัดในเรื่องความเร็วของสัญญาณ ในอนาคต ระบบเครือข่ายควรจะมีความเร็วของสัญญาณมากกาว่านี้ เพื่อจะทำให้การติดต่อสื่อสาร ส่งงาน ทำได้อย่างรวดเร็ว เพราะปัญหาที่พบ เมื่อนักศึกษาส่งงาน หรือ ดาวน์โหลดงาน พร้อมๆ กัน ระบบเครือข่ายยังช้าอยู่

2. เข้าไปอ่านแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ 2) เมื่ออ่านเสร็จแล้วให้เสนอโครงการที่เราอยากทำให้เกี่ยวกับ ICT
โครงการ พัฒนาความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศและการสื่อสาร

สาเหตุที่เสนอโครงการนี้เพราะว่า สารสนเทศและการสื่อสารสำหรับทุกวันนี้กำลังได้รับความนิยมและจะขาดการติดต่อไม่ได้เลย จนเป็นโลกไร้พรมแดนไปแล้วสำหรับการสื่อสาร แต่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศและการสื่อสารของ ICT นั้น ยังมีข้อบกพร่องอยู่หลายจุด สารสนเทศและการสื่อสารยังกระจาย ได้ไม่คลอบคลุม ทำให้การให้บริการการสื่อสารยังไม่มีประสิทธิภาพมากนัก ดังนั้นจึงเห็นสมควรที่จะเสนอโครงการ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศและการสื่อสาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น